Mục Lục

Du lịch Cà phê xu hướng du lịch phổ biến nhất hiện nay

Mục lục

Du lịch Cà phê t tưởng mở tour du lịch với cà phê không phải là điều gì đó quá mới mẻ mà đã được một vài doanh nghiệp (DN) làm du lịch như Công ty TNHH du lịch Cộng đồng Ko Tam, Du lịch lữ hành Biệt Điện, Đặng Lê… đưa vào khai thác trong mấy năm gần đây. Với tour cà phê, du khách có cơ hội được tìm hiểu và khám phá quá trình hình thành

Mở đầu ngành du lịch Cà phê 

Mở đầu ngành du lịch Cà phê tốt nhất

Du lịch – một ngành công nghiệp không khói với sự phát triển mạnh mẽ và là chìa khóa quan trọng trong sự thu hút đầu tư, ngoại tệ, việc làm và giải quyết các vấn đề sinh kế của địa phương.

>>>Xem thêm Bột ngũ cốc giữ dáng giúp giảm cân cực hiệu quả 

Du lịch Cà phê trên thế giới cũng như Việt Nam

Các loại hình du lịch ngày càng được sáng tạo và phát triển đa dạng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Phát triển sản phẩm du lịch hiện nay dựa trên nguyên tắc liên ngành và đa ngành, trong đó, nông nghiệp là một trong các ngành tiềm năng có thể tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới lạ theo xu hướng thế giới như “du lịch bền vững” hay “du lịch trách nghiệm”,…

Cà phê là một trong các mặt hàng nông sản có giá trị cao trên thế giới. Cà phê Việt Nam là mặt hàng nông nghiệp nổi tiếng thế giới về chất lượng và cả số lượng xuất khẩu.

Tất cả điều trên cho thấy cà phê đã và đang là cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam. Cùng với danh tiếng về chất lượng và các đồn điền cà phê lớn, giá trị của cây cà phê không chỉ dừng lại ở mức độ thương mại hay xuất khẩu, mà nó hoàn toàn có thể được áp dụng nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, cụ thể là Du lịch cà phê.

Theo thống kê hằng năm

Có 400 tỷ ly cà phê được tiêu thụ hằng năm trên toàn thế giới, trong đó 140 tỷ ly cà phê được người Mỹ tiêu thụ trong 1 năm và hơn 60% người Mỹ đến tham quan các cửa hiệu, cơ sở sản xuất hoặc đồi cà phê một lần/tháng. Ngày nay cả du khách quốc tế và Việt Nam, nhiều người xem việc đi du lịch là một cách để làm giàu thêm vốn tri thức.

Ngoài ra, cà phê là thức uống yêu thích của hầu hết mọi người, vì vậy tạo ra một môi trường thưởng thức, tìm hiểu văn hóa cà phê của một địa danh bên ngoài cũng chính là một nhu cầu thực sự đáng kể.

Du lịch cà phê cũng giúp các địa phương thúc đẩy phát triển các sản phẩm cà phê như quà lưu niệm và các loại đồ uống khác nhau để nâng cao giá trị trải nghiệm cho du khách. Thưởng thức cà phê tại không gian bản địa không chỉ nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn giúp nâng cao danh tiếng và sự tiêu thụ cà phê địa phương tại Việt Nam sau khi du khách trở về nhà.

Mặc khác của ngành du lịch này

Cây cà phê Việt Nam được trồng trọt tại các tỉnh đặc thù ở Tây Nguyên – nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú cả về tự nhiên và văn hóa. Đây chính là cơ sở tiền đề để phát triển mạnh sản phẩm du lịch cà phê với các sản phẩm đi kèm. Tài nguyên thiên nhiên của Tây Nguyên vô cùng đa dạng với hệ thống các cao nguyên hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, cảnh sắc phong phú với hệ thống thác nước, sông suối, biển hồ,…

Hơn nữa, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại vào năm 2005, đây là một điểm sáng để khai thác trong việc phát triển loại hình du lịch cà phê tại vùng cao nguyên này.

Đồng thời, hoạt động du lịch cà phê có thể tận dụng các cơ sở sản xuất, đồn điền cà phê và nguồn lao động bản địa hay tạo thêm nhiều cơ hội việc làm nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương.

Du lịch cà phê – nhìn từ thế giới

Du lịch Cà phê là hình thức du lịch dựa vào sự khai thác các giá trị của cà phê như hương vị, sản phẩm và cả những giá trị lịch sử và văn hóa bản địa. Du lịch cà phê có một lịch sử hình thành và phát triển lâu đời trên thế giới.

Mùa hoa cà phê trong mắt người con Tây Nguyên - VnExpress Du lịch

Tuy nhiên tại Việt Nam loại hình du lịch này mới chỉ phát triển ở giai đoạn sơ khai và cần sự quan tâm từ nhiều phía (nhà nước, doanh nghiệp và người dân) để “kích hoạt” loại hình du lịch này phát triển trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Cà phê được phát hiện lần đầu tiên vào năm 850 sau công nguyên tại Ethiopia, châu Phi. Với hương vị hấp dẫn và đặc trưng riêng, cây cà phê bắt đầu được trồng trọt ở các thuộc địa Ả Rập, sau đó được mở rộng ở nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới.

>>>Xem thêm Điểm mặt những món ăn ngon Đà Nẵng hấp dẫn nhất 2021

Sự tăng trưởng của nhu cầu tiêu thụ và sản phẩm cà phê

Cùng với các vùng quy hoạch trồng trọt và sản xuất cà phê, đã thúc đẩy hình thành một loại hình du lịch lạ với thị trường khách hàng không giới hạn – Du lịch cà phê.

Từ những năm 1920-1930 hoạt động du lịch tại Châu Âu được thúc đẩy phát triển, một số “old coffee house” tại Viên nước Áo đã ra đời như một điểm tham quan cho du khách yêu thích hoặc mong muốn kinh doanh cà phê. Sau đó, với nhu cầu tham quan du lịch tăng cao, một số Bảo tàng và Công viên giải trí cà phê đã được xây dựng để phục vụ nhu cầu thị trường.

Tại Châu Âu

Một số bảo tàng cà phê nổi tiếng như Bảo tàng Burg Coffee ở thành phố Hamburg, Đức và Bảo tàng Chicco d’Oro Coffee ở thành phố Balerna ở Thụy Sĩ. Các bảo tàng này đều thu hút phần lớn hai đối tượng du khách chính là người sưu tập, yêu thích cà phê và các doanh nhân muốn kinh doanh sản phẩm cà phê.

Trong khi đó, tại Châu Mỹ, Công viên cà phê quốc gia Montenegro được xây dựng vào năm 1995 với tổng diện tích 125 hecta. Đây là công trình tổ hợp gồm bảo tàng cà phê và các hoạt động vui chơi ngoài trời để du khách có thể tìm hiểu về lịch sử và văn hóa trồng trọt của cây cà phê.

Hiện nay, Công viên này vẫn là công viên cà phê lớn nhất thế giới và là địa điểm nổi tiếng thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch mỗi năm.Khi đề cập đến du lịch cà phê không thể không nhắc đến khu Tam giác cà phê Colombia (Coffee Triangle region), được mệnh danh là loại cà phê tốt nhất thế giới với số lượng xuất khẩu nằm trong top 5 của thế giới.

Vì sao du lịch cà phê Colombia phát triển thành công?

Du lịch Cà phê điều kiện thời tiết, khí hậu và đất đai nơi này là điều kiện thuận lợi cho việc trồng trọt và sản xuất cà phê cũng như phát triển dịch vụ – du lịch liên quan đến nó. Đồng thời, Colombia đã thúc đẩy nhận thức của cộng đồng và văn hóa trồng cà phê, sản xuất và uống cà phê trở thành đặc trưng bản sắc riêng của người dân xứ này.

Tây Nguyên: Đầy nỗi lo vào mùa cà phê chín ! – CVD

Điều đó, tạo nên một thương hiệu cà phê nổi trội và bền vững trên chính nền văn hóa bản địa. Quan trọng hơn chính phủ Colombia đã đưa ra các chính sách để xây dựng kế hoạch, thực hiện và kiểm soát trong việc phát triển loại hình du lịch cà phê theo hướng bền vững.

Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về du lịch Cà phê xu hướng du lịch phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.

>>Xem thêm Review top 7 homestay Đà Lạt giá rẻ nhưng chất lượng cao

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo (Kaizen Coffee, vntrip, baodaklak, … )

Lên đầu trang